Sự trở lại của phong cách Indochine – phong cách Đông Dương

Tác giá: DECOR 95S - Ngày: 07-10-2020 - bình luận

PHONG CÁCH INDOCHINE - GIAO THOA BĂN SẮC Á - ÂU

Những năm gần đây, phong cách kiến trúc nội thất hiện đại tối giản ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi sự giản đơn nhưng vẫn đem lại hiệu quả thẩm mỹ. Tuy nhiên, sự tinh tế của hoa văn, nét mộc mạc của chất liệu hay văn hoá cổ truyền lại khó có thể giao thoa phù hợp khi lựa chọn phong cách này. Đặc biệt, người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung vẫn luôn hướng đến những giá trị truyền thống, sự ấm cúng nơi không gian… vì vậy mà các công trình mang hơi thở Đông Dương luôn giữ được vẻ đẹp và giá trị riêng biệt.

1/ Vài nét về phong cách Indochine

Phong cách Indochine chính thức được hình thành vào năm 1887, sau khi Pháp đô hộ Việt Nam, sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông Tây đã tạo nên một phong cách đặc biệt.

Phong cách Indochine là sự kết hợp giữa kiến trúc Việt Nam và kiến trúc tân cổ điển đến từ nước Pháp, được thể hiện rõ rệt trong các công trình kiến ​​trúc trên khắp đất nước, đặc biệt là các công trình ở thủ đô Hà Nội. Tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố, Nhà hát Lớn Hà Nội là một trong những ví dụ nổi bật nhất của phong cách Indochine. Được mô phỏng theo Palais Garnier nổi tiếng ở Paris, tòa nhà được coi là một trong những điểm mốc kiến ​​trúc của thành phố. Nội thất lộng lẫy của công trình kiến ​​trúc vĩ đại này được lấp lánh với sàn đá cẩm thạch Ý, đèn chùm đồng, cửa kiểu Pháp và những bức tranh tường trên trần nhà. 


2/ Đặc trưng của phong cách Indochine

Những nét rất riêng thể hiện bản sắc phong cách Indochine như:

Chất liệu sử dụng

Trong phong cách Indochine, tất cả những đồ nội thất đều được làm từ gỗ, mây/ tre và gạch. Đặc biệt ở Việt Nam thì kiến trúc nội thất này lấy gỗ làm chủ đạo để trang trí làm nổi bật căn phòng khách trong gia đình bạn.

Chất liệu gỗ đem lại sự ấm cúng, sang trọng nên được ưa chuộng sử dụng trong nhiều không gian khác nhau. Điển hình là việc sử dụng chất liệu gỗ làm sofa, bàn ghế ăn, bàn ghế cafe… chứng minh được sự thích nghi đa dạng của chất liệu này.

Để tham khảo thêm thông tin chi tiết về các ứng dụng của chất liệu này, mời bạn tham khảo các sản phẩm gỗ tự nhiên của 95s Decor.

Màu sắc chủ đạo

Sắc màu trung tính được sử dụng cho toàn bộ nội thất của phong cách thiết kế Indochine, bao gồm các màu: vàng nhạt, vàng kem, trắng đã tạo nên cảm giác thoải mái phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

Cũng có khi, kiến trúc này tôn trọng những thiết kế nguyên bản của các đồ vật trang trí nội thất và vật liệu xây nhà. Ví dụ như tường gạch nung màu đỏ được giữ nguyên trong phòng thờ, làm tăng tính trang nghiêm. Hay các cột nhà, xà nhà cũng được giữ nguyên không hề có sự biến tấu một chút nào.

Họa tiết

Nếu các phong cách cổ điển Châu Âu đề cao những thiết kế hình mái vòm thì phong cách thiết kế Đông Dương lại sử dụng những họa tiết hình chữ nhật hay tĩnh vật đơn giản. Với phong cách này, các nhà thiết kế thường tôn trọng sự tối giản, không rườm rà trọng tiểu tiết. Những thiết kế nội thất được lồng ghép giữa hình chữ nhật, hình tam giác, hình thoi hoặc các đường cong, đường tròn được ưa chuộng sử dụng.

3/ Đưa Indochine vào cuộc sống hiện đại

Cuộc sống càng hiện đại con người càng tìm về những giá trị xưa cũ bền vững. Chính vì thế nhiều người luôn ưu tiên phong cách Indochine trong tổ ấm hay các không gian. Ba dạng công trình được ưa chuộng khi sử dụng yếu tố Đông Dương hiện nay là: nhà ở, coffee house và homestay.

Hiện, Indochine không chỉ thiết kế cho các không gian rộng, bằng sự khéo léo trong cách sắp xếp và chọn nội thất phù hợp sẽ biến không gian vừa sang trọng vừa tiện nghi. Và những sản phẩm mới sau đây là gợi ý từ 95s Decor để giúp bạn dễ dàng lựa chọn.

 

 

 

Cũ hơn Mới hơn