Phong cách kiến trúc Zen - đỉnh cao kiến trúc Nhật Bản

Tác giá: 95s Việt Nam - Ngày: 06-04-2021 - bình luận
Càng phát triển, con người ta lại càng hoài niệm những gì xưa cũ…

Khi mà tất cả mọi người đều ưa chuộng phong cách tân cổ điển sang trọng, hoặc kiến trúc nhà mái thái mát mẻ, nhà lệch tầng độc đáo, sự xuất hiện của phong cách kiến trúc Zen như một làn gió mới vào thị trường kiến trúc đang dần bão hòa, và nhanh chóng trở thành xu hướng được rất nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, khi nhắc tới phong cách Zen, có không ít người nhầm lẫn và không hiểu rõ được phong cách kiến trúc này. Vì thế, hãy cùng đọc bài viết dưới đây và cùng 95s Việt Nam tìm hiểu rõ hơn về Zen – kiến trúc Nhật Bản đỉnh cao này nhé!

1. Phong cách Zen là gì? Nguồn gốc của kiến trúc Zen?

Để có thể tìm hiểu về phong cách kiến trúc Zen, đầu tiên chúng ta cần phải trả lời được câu hỏi “Phong cách Zen là gì? Nguồn gốc của phong cách kiến trúc Zen?”

Có nguồn gốc xuất phát từ Nhật Bản, phong cách Zen là sự hiện thực hóa của tinh thần Phật Giáo – là nơi yên bình mà mọi cá nhân đều có thể hòa mình vào thế giới thiên nhiên và xung quanh. Trong từ điển tiếng Nhật, Zen có ý nghĩa đề cập đến những vấn liên quan đến thiền. Trong kiến trúc, Zen phản ánh sự cân bằng, thư giãn và hài hòa giữa các yếu tố.

Mặc dù không quá nghiêm ngặt và khắt khe, nhưng kiến trúc Zen thường gắn liền với sự tối giản và những gì tinh khiết nhất. Được lấy cảm hứng từ không gian truyền thống của người dân Nhật Bản, kiến trúc Zen hứa hẹn đem đến cho ngôi nhà sự thanh tịnh, yên bình và đầm ấm. “Càng phát triển, con người lại càng hoài niệm những gì xưa cũ”, và sự xuất hiện của Zen chính là minh chứng hoàn hảo nhất cho câu nói trên. Khi mà cuộc sống ngày càng phát triển, sự nhộn nhịp, xô bồ đôi khi sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi, phong cách kiến trúc Zen sẽ đem lại cho bạn sự thanh tịnh trong tâm hồn.

phong-cách-kiến-trúc-zen

Phong cách kiến trúc Zen có nguồn gốc xuất phát từ Nhật Bản, Zen là sự hiện thực hóa của tinh thần Phật Giáo

2. Đặc điểm của phong cách kiến trúc Zen

Sau khi trả lời được câu hỏi “phong cách Zen là gì?” chúng ta đã có những cái nhìn nhất định về phong cách kiến trúc Zen. Tuy nhiên, để có thể áp dụng phong cách kiến trúc Zen một cách toàn diện và triệt để nhất, thể hiện được đẳng cấp của chủ nhân căn hộ, chúng ta phải biết được những điểm đặc trưng của phong cách kiến trúc Zen. Trong xây dựng kiến trúc nhà cũng như thiết kế nội thất Zen, tất cả đều được bố trí, sắp xếp sao cho khai thác được sự hài hòa trong căn hộ một cách tối đa. Không quá chú trọng vào vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài, phong cách kiến trúc Zen chủ yếu tập trung vào những thứ thiết yếu bên trong căn nhà. Không chỉ đề cao về sự tối giản, yếu tố phong thủy cũng rất được quan tâm. Cùng điểm qua những đặc điểm phong cách kiến trúc Zen mà bạn cần chú ý khi thiết kế, xây dựng căn nhà hoặc chọn lựa vật liệu nội thất:

Chú ý đến việc chọn lựa màu sắc

Nếu như bạn muốn thiết kế căn nhà theo phong cách kiến trúc Zen, màu sắc là một trong những yếu tố hàng đầu bạn luôn phải chú ý. Thông thường, những màu sắc chủ đạo thường được sử dụng trong phong cách Zen là các màu như: màu sữa, màu kem, màu trắng, màu be, màu gỗ nhạt, màu nâu,…

Được lấy thiết kế theo những tông màu tự nhiên, thiên về những tông màu của đất, màu sắc của kiến trúc phong cách Zen sẽ mang đến cảm giác yên bình, thư giãn và thảnh thơi trong tâm hồn. Sự hài hòa giữa các tông màu khác nhau cũng rất quan trọng, thể hiện sự liên kết đồng nhất với nhau trong toàn bộ không gian của căn nhà.

phong-cách-kiến-trúc-zen

Những màu sắc chủ đạo thường được sử dụng trong phong cách Zen là các màu như: màu sữa, màu kem, màu trắng, màu be, màu gỗ nhạt, màu nâu,…

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc sử dụng các tông màu tự nhiên thiên về màu đất có thể tạo cảm giác đơn điệu và trầm lắng quá mức cho ngôi nhà. Trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng thêm đường viền cho những căn phòng đơn sắc để tạo được điểm nhấn. Tuy nhiên, nên lưu ý chọn những màu có khả năng kết hợp với nhau, tạo ra sự đồng điệu hoàn hảo. Một số ví dụ kết hợp màu mà bạn có thể tham khảo như: màu gỗ hồng mộc kết hợp với màu be, màu trắng kết hợp với màu xám lông chuột,…hoặc bạn có thể chọn màu sắc theo sở thích của bạn (và đương nhiên nên tránh những màu sắc quá rực rỡ, sặc sỡ như màu đỏ tươi, cam tươi, vàng mỡ gà,…)

Vật liệu nội thất trong căn hộ

Việc sử dụng những vật liệu nội thất trong căn hộ sẽ quyết định 60% phong cách chủ đạo. Vì vậy, khi sử dụng phong cách Zen trong nội thất, cần phải lưu ý tuân theo quy tắc nhất định để có thể thể hiện được cái hồn của phong cách kiến trúc Zen một cách hoàn hảo nhất. Cũng tương tự như màu sắc, các nguyên vật liệu trong phong cách kiến trúc Zen thường được sử dụng nhiều nhất là các loại hình thô mộc như tre, gỗ,…

ghế-gỗ-mây-phong-cách-kiến-trúc-zen

Các nguyên vật liệu trong phong cách kiến trúc Zen thường được sử dụng nhiều nhất là các loại hình thô mộc như mây, gỗ,…

Việc sử dụng vật liệu tự nhiên với tông màu trầm không chỉ mang lại cảm giác ấm áp cho toàn bộ không gian căn hộ, mà còn đem đến vẻ mộc mạc đơn sơ và giữ được nét truyền thống cổ điển.

Nội thất phong cách Zen thường có sự đặc trưng rất dễ nhận biết là những đường nét đơn giản và rõ ràng, không sử dụng quá nhiều chi tiết phức tạp hay các đồ trang trí dư thừa. Vì thế, nội thất Zen được đánh giá là sở hữu chất lượng rất cao, nhất là độ bền vững với thời gian. Những trang thiết bị nội thất có chức năng lưu trữ như tủ quần áo, tủ gỗ, ngăn kéo,…nên được sơn màu sắc theo tông màu chủ đạo của căn phòng, từ đó tạo nên vẻ hài hòa giữa căn phòng và vật dụng.

Ghế-gỗ-phong-cách-kiến-trúc-zen

Nội thất phong cách Zen thường có sự đặc trưng rất dễ nhận biết là những đường nét đơn giản và rõ ràng, không sử dụng quá nhiều chi tiết phức tạp hay các đồ trang trí dư thừa

Phòng ngủ của căn nhà sở hữu phong cách kiến trúc Zen là phòng sở hữu nhiều vật liệu nội thất nhất, và có nhiều quy tắc trong quá trình chọn lựa nội thất phòng ngủ:

  • Xét theo phong thủy, đầu giường là vị trí rất quan trọng, tác động đến cuộc sống của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Vì thế, bạn cần phải cẩn thận chọn lựa vị trí đặt giường ngủ cũng như chọn thiết kế giường phù hợp nhất với phong cách Zen. Nếu không, giường ngủ có thể gây ra những xung đột trực tiếp với nguồn khí đang lưu thông trong căn nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia chủ.
  • Trang trí giường ngủ một cách đơn giản hóa nhất có thể: bộ ga giường, chăn, gối nên sử dụng họa tiết đơn giản, hoặc bạn có thể sử dụng những chất liệu như vải nỉ bằng lông dê, len,…đơn giản, không cầu kì mà vẫn khẳng định được đẳng cấp của chủ nhân căn hộ.
  • Vị trí của giường: nên đặt giường ở vị trí có nhiều ánh sáng nhất trong căn phòng

phong-cách-kiến-trúc-zen

Nên đặt giường ở vị trí có nhiều ánh sáng nhất trong căn phòng

Ngoài ra, vải lụa cũng là một trong những vật liệu nội thất được nhiều người sử dụng khi xây dựng kiến trúc Zen. Rèm cửa trong căn nhà được lựa chọn theo nguyên tắc tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái và sáng sủa, đồng thời còn có khả năng mang lại sự thân mật, làm giảm tiếng ồn và ngăn chặn được không khí và bụi, “cách ly” căn nhà của bạn với cuộc sống ồn ào, xô bồ xung quanh, cũng như tránh xa khỏi guồng quay của nhịp sống hiện đại.

phong-cách-kiến-trúc-zen

Bộ ga giường, chăn, gối nên sử dụng họa tiết đơn giản, hoặc bạn có thể sử dụng những chất liệu như vải nỉ bằng lông dê, len,…

Đối với những căn phòng khác nhau, lưu ý chất liệu, màu sắc của vải cũng khác nhau, sao cho đảm bảo được nguồn sáng phù hợp nhất cho từng căn phòng.

Phong cách kiến trúc Zen mang lại sự điềm tĩnh với cây xanh

Đối với phong cách kiến trúc Zen, cây xanh là yếu tố không thể không thể thiếu, và cần phải xuyên suốt trong toàn bộ không gian của căn hộ.. Văn hóa Nhật Bản luôn dành tình yêu và sự tôn trọng với thiên nhiên. Ngay trong phong cách kiến trúc Nhật Bản truyền thống, thiên nhiên cũng có sự thể hiện vô cùng rõ nét. Yếu tố cây xanh được thể hiện rõ nét nhờ sự xuất hiện của những chậu cây xanh đơn giản, cây tre, cây trúc hay chỉ đơn giản là những ô cửa sổ rộng lớn đem lại không gian gần gũi nhất với thiên nhiên từ rất nhiều các góc độ khác nhau.

Cây xanh còn có tác dụng làm dịu không gian xung quanh nhờ sở hữu sắc xanh tươi mát, đồng thời còn cung cấp không gian sống tốt cho sức khỏe trong quá trình cây quang hợp. Tuy nhiên, lưu ý không nên chọn những loại cây có màu sắc sặc sỡ hoặc có mùi nồng (thường thì những chậu cây bonsai, trúc cảnh hoặc những loại cây thủy sinh là lựa chọn phù hợp nhất).

phong-cách-kiến-trúc-zen

Sự xuất hiện của những chậu cây xanh trong không gian căn nhà vừa nâng cao sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, lại vừa thể hiện được đẳng cấp của chủ nhân căn hộ

Các vật trang trí, các thiết bị điện tử trong căn hộ

Các vật dụng trang trí trong căn nhà phong cách kiến trúc Zen cần phải tuân thủ theo quy định: sử dụng màu sắc trang nhã, tối giản, tránh các vật dụng trang trí được thiết kế cầu kì, phức tạp hay tinh xảo. Ngoài ra, việc giảm thiểu các đồ vật trang trí trong căn hộ một cách tối đa là điều cần thiết. Bởi vì thiết kế theo phong cách Zen hiện đại sẽ đề cao sự tối giản, không có nhiều vật dụng không cần thiết, đặc biệt là sự xuất hiện của các thiết bị điện tử. Sóng điện từ cũng như sự xuất hiện của các thiết bị điện tử chính là nguồn gốc của sự phân tâm, và đương nhiên là không hề phù hợp với phong cách kiến trúc bắt nguồn từ phật giáo như của Zen. Tuy nhiên, trong những trường hợp thật sự cần thiết, bạn có thể đặt những thiết bị điện tử (như tivi chẳng hạn) vào một góc riêng biệt trong căn nhà và chắc chắn là làm ẩn tất cả những dây cáp có thể ảnh hưởng tới bầu không gian yên tĩnh, thanh bình chung của căn nhà.

phong-cách-kiến-trúc-zen

Việc giảm thiểu các đồ vật trang trí trong căn hộ một cách tối đa là điều cần thiết

Ngoài ra, còn rất nhiều các yếu tố khác mà bạn cần để ý để có thể xây dựng căn nhà theo phong cách kiến trúc Zen hoàn hảo nhất (sàn gỗ, tường, các thiết bị chiếu sáng trong căn nhà,…). Tuy nhiên, chỉ cần lưu ý những đặc điểm mà chúng tôi đã liệt kê ra ở trên là bạn có thể tự xây dựng ngôi nhà đậm chất Zen rồi.


Qua bài viết Phong cách kiến trúc Zen - đỉnh cao kiến trúc Nhật Bản, hy vọng bạn đã có lượng thông tin nhất định về phong cách kiến trúc đậm chất Nhật Bản này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các phong cách kiến trúc khác hãy tham khảo thêm các bài viết về phong cách kiến trúc khác của 95s Việt Nam nhé!

Công ty TNHH 95S Việt Nam - Nội thất thổi hồn không gian sống!

   Hotline: 0705955666

   Địa chỉ: Số 100, Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội (Ô tô đi vào Ngõ 80 Nguỵ Như Kon Tum)

   Email: 95svietnam@gmail.com

   Fanpage: www.facebook.com/95s.vn

 

Cũ hơn Mới hơn