Ghế Kennedy - Ghế của những vị tổng thống

Tác giá: DECOR 95S - Ngày: 17-10-2020 - bình luận

Năm 1949, Round Chair ra đời bởi nhà thiết kế bậc thầy: Kiến trúc sư Hans J. Wegner. Tháng 9/1960, Round Chair được đài CBS mua để dùng trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình giữa ứng cử viên Tổng thống Mỹ là Richard Nixon và John F. Kennedy, lý do được chọn là vì nó quá đẹp và hơn nữa nó làm dịu cơn đau ở vùng lưng của vị Tổng thống này. Năm đó, Round Chair được tạp chí American Interiors Magazine vinh danh là “The Chair – Một trong những chiếc ghế đẹp nhất thế giới”.

​Round Chair được dùng trong buổi tranh luận giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Một cái tên cực kỳ đơn giản và danh giá, như chính triết lý thiết kế nên nó: The Chair – Cái Ghế. Tất cả được lược bỏ và chỉ còn lại điều tối giản nhất của một chiếc Ghế ngồi: Bốn chân, Một chỗ ngồi và Một đường cong tuyệt mỹ từ lưng dựa xuống tay vịn. Đến ngày nay, The Chair luôn là ưu tiên hàng đầu có mặt trong các buổi nói chuyện giữa các vị Tổng thống Mỹ và Tổng thống các nước bạn. Chúng ta có thể gọi vui: “The Chair – Ghế của các vị Tổng thống.”

Tổng Tổng thống Obama cũng sử dụng Round Chair khi đón tiếp Tổng thống các nước bạn.

Người Mỹ cũng gọi nó với tên thân mật: Ghế Kennedy – The Kennedy Chair, để tưởng nhớ vị khách đặc biệt đã chắp cánh cho chiếc ghế này đi vào huyền thoại. Ghế Kennedy – The Kennedy Chair của Hans J. Wegner bao gồm 11 mảnh gỗ được uốn, đẽo và khớp lại với nhau một cách cẩn thận, chắc chắn. Chi tiết thiết kế thú vị và đầy nhân văn nhất là khớp nối của lưng dựa và tay vịn tượng trưng cho vòng tay ôm lấy cơ thể người sử dụng. Ở đây, là ôm lấy tấm lưng của vị tổng thống bị chứng đau lưng kinh niên hành hạ này.

ghe-kennedy-ghe-cua-cac-vi-tong-thong

Trong cáo phó của Hans J. WegnerThe Round Chair đã được vinh danh cùng ông, Paola Antonelli phụ trách Kiến trúc và Thiết kế của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York đã phát biểu: “”Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là sự thoải mái. Chúng ta có thể nhận ra được sự thoải mái trước khi thấy nó đẹp, bởi vì sự thật là nó vô cùng thanh lịch”. Chiếc ghế Round Chair này là một thiết kế đẹp dưới mọi góc độ quan sát, đồng thời rất thoải mái khi ngồi. Nó có khả năng thu hút sự chú ý của nhiều người dân Mỹ trong khi vẫn giữ được thiết kế đậm chất Đan Mạch của mình.

ghe-kennedy-95sdecor

Hans J. Wegner luôn trăn trở trong việc thiết kế ra “một chiếc ghế hoàn hảo”. Ông cũng trăn trở trong việc mang phong cách thiết kế hiện đại của Đan Mạch giới thiệu đến công chúng và giới chuyên môn Mỹ. Đó quả là một nhiệm vụ khó khăn và đòi hỏi quá trình hoàn thiện lâu dài. Và The Chair đã làm được điều đó một cách xuất sắc. “The Round One”– một cách gọi rất dân dã quen thuộc của Hans J. Wegner khi ông nói về mẫu ghế này, là một trong những sản phẩm nội thất nổi tiếng nhất của Đan Mạch, có ý nghĩa quan trọng và tạo được sự khác biệt nhất Đan Mạch. Nó được đánh giá là hội tụ đầy đủ những phẩm chất cốt lõi của ngành chế tác gỗ truyền thống Đan Mạch và thể hiện một triết lý thiết kế theo cách đơn giản và đúng mực nhất. Và chắc hẳn nó trở thành một thiết kế quan trọng nhất của Hans J Wegner. Với chiếc ghế này, cuối cùng Wegner đã được giải phóng khỏi cảm hứng từ những nền văn hóa khác và từ những nhà thiết kế khác mà ông đã chịu ảnh hưởng từ thưở mới vào nghề.

The Chair – The Round Chair – The Kennedy Chair đã được kiến tạo bởi một thứ ngôn ngữ về hình dáng và cấu trúc mà chỉ Hans J. Wegner mới có thể cất lên. Nó đã gây nên tiếng vang khi vinh dự các tạp chí về Nội thất uy tín của Mỹ (American Interiors Magazine) đưa tin như một mẫu thiết kế của nước ngoài đầu tiên – cụ thể là Đan Mạch – được vinh danh mà tiền lệ chưa bao giờ có. Chính sự thành công trong thiết kế của chiếc ghế này đã trở thành nền tảng cho rất rất nhiều những mẫu thiết kế khác mà trong hơn một thập kỷ đã là mũi nhọn kinh doanh cốt lõi của ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất Đan Mạch, từ đó trở thành lực lượng chính đưa chủ nghĩa Hiện đại Đan Mạch bứt phá và khẳng định vị trí trên trường quốc tế.

Cũ hơn Mới hơn